Bảo hiểm và đầu tư – cái nào quan trọng hơn?

Đăng ngày:

Bảo hiểm và đầu tư là 2 trụ cột quan trọng nhất trong kế hoạch tài chính cá nhân. Nếu đầu tư có khả năng làm gia tăng thu nhập và tài sản thì bảo hiểm giữ vai trò bảo vệ tài sản tạo ra từ khả năng lao động và kiếm sống của chúng ta. Cả bảo hiểm và đầu tư đều ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tài chính dài hạn. Tuy nhiên, bảo hiểm là một chủ đề nhàm chán mà không phải ai cũng muốn nghe trừ các đại lý bảo hiểm. Bởi nó thường nói về các vấn đề rủi ro trong cuộc sống như chết chóc hay ốm đau. Trái lại, người ta thích nói chuyện về đầu tư hơn. Ý tưởng kiếm tiền từ đầu tư và tận hưởng chất lượng cuộc sống cao cấp là cái gì đó thu hút hầu hết chúng ta, ngay cả những người không mấy quen thuộc với chủ đề này. Nhưng cái nào quan trọng hơn? Và cái nào nên được quan tâm đầu tiên khi xây dựng kế hoạch tài chính?

Bảo hiểm dùng để làm gì?

Bảo hiểm và đầu tư

Nhìn chung, bảo hiểm đơn giản hiểu là bảo vệ. Đối với mỗi người, sức khỏe tốt là tài sản lớn nhất. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ dám coi sức khỏe là hiển nhiên. Và lại càng không dám chắc sẽ tiếp tục duy trì sức khỏe tốt suốt tuổi trưởng thành. Tham gia đúng bảo hiểm giúp bảo vệ chúng ta và những người thân yêu khỏi những những biến cố bất ngờ làm mất đi khả năng lao động dẫn đến khó khăn về tài chính.Theo thời gian, cho dù thu nhập của chúng ta có thể tăng lên, xong với trách nhiệm ngày càng tăng. Chúng ta có trách nhiệm với con nhỏ, với cha mẹ già yếu, khoản thế chấp mua nhà hay khoản nợ mua xe, cộng với việc nghĩ về tuổi về hưu của mình thì việc xem xét số tiền bảo hiểm liên tục và bổ sung tương ứng khi cần.

Đầu để làm gì?

Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản cho tương lai. Về lâu dài, chúng ta mong muốn có thể tạo ra tiền từ lợi nhuận đầu tư thay vì phải làm việc để có thu nhập. Lợi nhuận đầu tư có thể có hai dạng. Một là thông qua gia tăng giá trị tài sản. Ví dụ: chúng ta mua một cổ phiếu hôm nay với giá 1 đô la và bán nó với giá 1,5 đô la trong tương lai, khoản lợi nhuận nhận được là 0,5 đô la. Hai đầu tư tạo thu nhập thụ động. Ví dụ: mua trái phiếu với giá 1 đô la ngày hôm nay, lợi tức nhận được hàng năm là 5%,  chúng ta kiếm được 0,05 đô la/năm.

Bảo hiểm bảo vệ chúng ta khi vận may sa sút nghiêm trọng, Đầu tư giúp chúng ta gia tăng lợi nhuận

Từ góc nhìn tài chính, Bảo hiểm và Đầu tư là hai mặt của một vấn đề. Bảo hiểm bảo vệ chúng ta về mặt tài chính khi không thể làm việc và cung cấp nguồn thu nhập cho gia đình và bản thân chúng ta. Đầu tư cho phép chúng ta gia tăng lợi nhuận ngoài lương. Nói cách khác, bảo hiểm bảo vệ trước những rủi ro tiềm ẩn trong khi đầu tư gia tăng lợi nhuận tiềm ẩn.

Một kế hoạch tài chính toàn diện cần có cả bảo hiểm và đầu tư. Tuy nhiên bạn nên lập kế hoạch cho nhu cầu bảo hiểm của bạn trước

Chỉ có bảo hiểm mà không có đầu tư nghĩa là chúng ta đang chỉ dựa vào thu nhập đến từ công việc hàng ngày. Nếu chúng ta ngưng làm việc, chúng ta sẽ mất đi nguồn thu nhập duy nhất ngay cả khi chúng ta cho rằng đã được bảo vệ trước những biến cố bất ngờ.

Chỉ có đầu tư mà không có bảo hiểm đồng nghĩa với việc dù chúng ta kiếm được tiền qua đầu tư nhưng chúng ta đang phải đối diện với rủi ro về mặt tài chính khi gặp phải biến cố bất ngờ khiến không thể tiếp tục làm việc và kiếm thu nhập được nữa. Điều này đặc biệt nghiêm trọng nếu khoản thu nhập từ đầu tư không đủ bù đắp cho chi phí khi mất nguồn thu nhập từ công việc.

Cả bảo hiểm và đầu tư đều không phải là công cụ tài chính hoàn hảo, không cái nào quan trọng hơn cái nào. Để có một kế hoạch tài chính toàn diện, chúng ta cần có cả các hợp đồng bảo hiểm và các kế hoạch đầu tư đúng.

Tuy nhiên, cho dù cả bảo hiểm và đầu tư đều quan trọng như nhau đối với tài chính cá nhân, nhưng những người trẻ mới bắt đầu sự nghiệp nên ưu tiên các kế hoạch bảo hiểm của mình trước. Lý do rất đơn giản; chúng ta chỉ có thể bắt đầu đầu tư khi đã có vốn tích cóp từ công việc của mình. Tuy nhiên, nếu tình trạng sức khỏe không cho phép chúng ta tiếp tục làm việc, thì chúng ta sẽ không thể kiếm sống cho gia đình và bản thân, chứ chưa nói đến việc tạo ra nguồn vốn dư thừa để đầu tư.

Hơn nữa, đầu tư cần thời gian để cho kết quả trong khi bảo hiểm cho phép có tài sản đảm bảo ngay khi bắt đầu. Nhu cầu bảo hiểm và đầu tư luôn biến đổi. Chúng ta cần xem xét định kỳ số tiền bảo hiểm để đánh giá xem đáp ứng nhu cầu của chúng ta hay chưa. Tương tự, chúng ta cũng cần đánh giá danh mục đầu tư để hiểu rõ liệu có phù hợp với mục tiêu đầu tư không và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu phát sinh.

Bảo hiểm kết hợp đầu tư

Thấu hiểu nhu cầu mong muốn được vừa được bảo vệ vừa được gia tăng tài sản  hiệu quả. Trên thị trường đã có công cụ tài chính vừa bảo vệ vừa đầu tư đáp ứng một lúc 2 nhu cầu trên: có ngay tài sản đảm bảo khi hợp đồng phát hành, nhận về số tiền gấp đôi sau 20 năm.

Bạn cần tìm hiểu thêm thông tin, để lại thông tin đăng ký tại đây nhé!

Chia sẻ tại video:

Nguồn: Hương Bùi dịch từ DollarAndSe